• Diễn đàn là nơi Chia sẻ những kinh nghiệm hay về việc học ngoại ngữ, chọn trường/ trung tâm ngoại ngữ chất lượng . Các chủ đề xoay quay việc học ngoài ngữ . Các nội dung khác khi post bài đề nghị post đúng mục và chủ đề .. tránh tình trạng spam ...

Seo content curation

keokeo

Administrator
Rất nhiều nhà xuất bản vẫn tiếp tục tìm kiếm các cách rẻ và dễ dàng để tạo ra hàng loạt các page chỉ với 1 mục đích là tăng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên. Một phương pháp mà khá nhiều người chọn đó là content curation (Content curation tạm hiểu là chọn lựa, tổ chức và trình bày nội dung bằng việc sử dụng các kiến thức chuyên ngành).

Tuy nhiên, content curation cũng là 1 cách rất nguy hiểm cho bạn. Nếu bạn muốn sở hữu các nội dung này trên website của bạn thì hãy chắc chắn rằng bạn đã gắn thẻ noindex cho chúng.

Hai dạng content curation có thể sẽ hữu ích với người sử dụng là:
- Post 1 list các liên kết chứa các tin mới nhất
- Xây dựng các trang chứa các nguồn tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy chúng trong 1 topic cụ thể trên các trang đó.
Nhưng Google nghĩ về điều này như thế nào?

Sơ đồ Content Curation

Để có 1 vài nền tảng về điều này, thì thật hữu ích để xem video dưới đây mà Matts Cutts đã trả lời các câu hỏi về việc liệu các website có tốt hơn khi loại bỏ các mục mà tạo ra các nội dung trùng lặp như thông cáo báo chí hoặc các tin tức:


Matt Cutts trả lời rằng là: Yes. Sau đó ông ấy tiếp tục vẽ 1 sơ đồ mà bắt đầu với các website chất lượng thấp và kết thúc với NY Times (Nhật báo nổi tiếng của Mỹ là New York Times). Tôi hiểu sơ đồ này như sau:



Tờ NY Times vẫn được vận hành tốt với các nội dung được lựa chọn, tổ chức và trình bày cẩn thận (Conten Curation). Vậy tại sao? Câu trả lời là họ có 1 hệ thống biên tập rất bền vững.

Hãy tìm hiểu sâu hơn vào vấn đề này và xem bằng các thuật toán thì Google đã xác định những điều này như thế nào?

1. Thương hiệu: Rõ ràng NY Times có 1 thương hiệu rất nổi tiếng. Một trong những lý do họ có 1 hệ thống biên tập tốt đó là họ luôn quan niệm: Xuất bản các nội dung tồi sẽ phá hủy thương hiệu của họ. 1 thuật toán đơn giản để đánh giá sức mạnh thương hiệu là đếm số lượng tìm kiếm tên thương hiệu đó. Càng nhiều lượt tìm kiếm sẽ càng chứng tỏ sức mạng vượt trội của thương hiệu của bạn.

2. Các liên kết: Đồ thị liên kết vẫn còn rất hữu dụng. 1 đồ thị liên kết bao gồm nhiều liên kết và chất lượng sẽ là dấu hiệu của 1 website tốt. 1 trong những phát minh quan trọng nhất trong lịch sử các công cụ tìm kiếm là phát minh của Jon Kleinberg về authorit
Bất kể ngày nay các công cụ tìm kiếm xác định authority như thế nào, thì khái niệm sử dụng đồ thị liên kết vẫn là cách chủ yếu mà mọi người vẫn thực hiện.

3. Chất lượng của các nguồn được liên kết tới: Đây cũng là 1 trong những điểm chúng ta cần lưu ý. Ví dụ nếu list nội dung bạn chọn lọc, tổ chức và trình bày (curate) chứa các liên kết tới những trang được cho là spam web rõ ràng thì cả list đó của bạn sẽ đều bị nghi ngờ. Và điều này tất nhiên không có lợi cho website của bạn.

4. Giám sát xuất bản: Ở đây tôi đang ám chỉ tới công dụng tiềm tàng của các thẻ rel=publisher cho nội dung mà bạn tạo ra. Trong khi các thẻ này đã được biết đến 1 thời gian rồi thì lại có rất ít người biết các nó được sử dụng như thế nào đến tận khi Google tung ra các bài viết hướng dẫn chi tiết. Hãy xem xét khả năng Google sẽ sử dụng thẻ này như 1 công cụ để theo dõi chất lượng nội dung được xuất bản trên website của bạn.

5. Quyền tác giả: Google đã tích cực sử dụng rel=publisher như là 1 cách để hiển thị cả khuôn mặt của tác giả trên các kết quả tìm kiếm. Tôi đã từng viết về Author Rank có thể sẽ 1 dấu hiệu xác định của Google và tháng 3 năm ngoái và dự đoán rằng nó sẽ thực sự là dấu hiệu xếp hạng vào tháng 1 năm nay. Các bài thông báo hướng dẫn chi tiết của Google tôi đã đề cập bên trên có thể cũng sẽ là 1 bước trong quá trình này. Với cách này, Author Rank có thể sẽ không phải dấu hiệu tác động mạnh vào website chứa nó mà sẽ tác động trực tiếp tới 1 tác giả cụ thể và sẽ đi cùng tác giả đó khi anh/cô ấy xuất bản bât kì nội dung nào khác nữa.

Google sử dụng những dấu hiệu này như thế nào?

Như đã được giải thích trong "Google không quan tâm nếu đã xếp hạng 1 website đúng cách", cách Google sẽ tập trung vào phạt penalty 1 website chính phải là cách họ cải thiện chất lượng sản phẩm.

Xếp hạng tốt cho mỗi website cá nhân không phải mục tiêu của họ mà phải là làm sao hoạt động được trên mọi lĩnh vực và làm việc chăm chỉ để tạo ra các sản phẩm tốt hơn nữa. Và ai cũng biết việc nó tác động tới lưu lượng tìm kiếm của 1 website chỉ là tác dụng phụ từ những công việc họ vẫn đang thực hiện hàng ngày.

Và chúng ta cũng cần nhớ rằng Google cũng có trong tay bảng liệt kê các nội dụng được curate như 1 website bình thường và chúng được gọi là kết quả tìm kiếm.

Nội dung của Google được hỗ trợ bởi các phần mềm kiểm tra khoa học riêng biệt. Và ai cũng biết cơ hội để có 1 phần mềm curate nội dung tốt hơn Google chỉ là con số không.

Nội dung được curated và các kết quả tìm kiếm

Nội dung mà bạn vẫn curate thủ công sẽ không bao giờ tốt hơn được các kết quả tìm kiếm. Đã rất lâu về trước, Google thông báo rằng họ không muốn hiển thị kết quả tìm kiếm của 1 website trong kết quả tìm kiếm của họ. Nếu không có tuyên bố này thì tôi cứ nghĩ rằng các nội dung được curate cũng giống như các kết quả tìm kiếm.

Tuy vậy các nội dung được curate vẫn được xem là yếu tố tuyệt vời và không gây ra bất cứ nguy hiểm gì cho website của bạn.

Các nhà xuất bản muốn curate nội dung thì nên làm gì?

Bây giờ có thể nói các nội dung được curate sẽ giúp website của bạn không còn được cho là chất lượng kém nữa và từ góc độ của SEO, tất cả chúng ta đều thống nhất rằng các nội dung được cả người sử dụng và Google cho là khác biệt và độc đáo mới chính là yếu tố quan trọng nhất.

Trong video trên Matt Cutts đã đưa ra 1 vài chỉ dẫn về những gì cần thiết để curate nội dung. Dưới đây là 3 cụm:
- "a lot of effort into curation" (nhiều nỗ lực)
- "editorial voice" (biên tập tốt)
- "distinctive point of view"(quan điểm rõ ràng)

Anh ấy cũng nhắc tới cả vấn đề truy cập tới các nội dung mà đã không còn khả dụng. Vậy đây sẽ là những cách có thể tạo ra các thông tin khác biệt:
- Các phân tích chuyên sâu
- Các quan điểm độc đáo
- Các nguồn dữ liệu tốt
- Dữ liệu luôn tươi mới
Kết luận
Nếu bạn có thể đáp ứng tất cả các kiểm tra trên thì thật tuyệt vời. Đừng cố gắng xuất bản những nội dung mà bạn linh cảm rằng người dùng sẽ đánh giá cao nó. Hãy nhớ rằng làm theo những nguyên tắc của Google là luôn có những lợi ích nhất định.
 
Top