• Diễn đàn là nơi Chia sẻ những kinh nghiệm hay về việc học ngoại ngữ, chọn trường/ trung tâm ngoại ngữ chất lượng . Các chủ đề xoay quay việc học ngoài ngữ . Các nội dung khác khi post bài đề nghị post đúng mục và chủ đề .. tránh tình trạng spam ...

Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu tại nhà trong mùa dịch

Chăm sóc sức khỏe bà bầu rất cần thiết để cho cả mẹ và bé khỏe mạnh phát triển tốt nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Phụ nữ có thai thường rất nhạy cảm và dễ bị các virus gây bệnh tấn công. Để đảm bảo cho sự an toàn phát triển cho mẹ và bé, cần lên kế hoạch chăm sóc khoa học hợp lý. Vậy nên hãy cùng Kiến thức khỏe đẹp hướng dẫn bạn cách chăm sóc sức khỏe mẹ bầu tại nhà hiệu quả.
Chế độ dinh dưỡng
Một trong những cách để bà bầu nâng cao sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm là có một chế độ dinh dưỡng hợp lý .Trong thời gian dịch bệnh bùng phát này cần chú ý bổ sung đầy đủ, cân đối các dưỡng chất, kết hợp nghỉ ngơi, làm việc, vận động hợp lý. Các chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu nên bổ sung các chất sau đây :
Thực phẩm giàu chất đạm
Để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển cho thai nhi bổ sung đạm để chăm sóc sức khỏe mẹ bầu là vô cùng cần thiết. Các thực phẩm giàu đạm như sữa, trứng, thủy sản, tôm, cua, cá, ốc mẹ nên bổ sung vào thực đơn. Ngoài ra có các thực vật cũng giàu đạm tốt cho sức khỏe như đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, vừng lạc... Các chuyên gia khuyên rằng mỗi ngày mẹ nên bổ sung 10- 18gr protein mỗi ngày. Giúp cho thai nhi phát triển và tạo ra các kháng thể chống lại các virus gây bệnh.
Thực phẩm giàu chất xơ
chăm sóc sức khỏe mẹ bầuMột chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng đối với chăm sóc sức khỏe mẹ bầu
Chất xơ giúp cho quá trình điều tiết cơ thể dễ dàng hơn. Giảm các triệu chứng táo bón, nhuận tràng, nuôi sống lợi khuẩn probiotics. Trong thực đơn của mẹ rau xanh là thứ không thể thiếu. Cung cấp đầy đủ vitamin và chất xơ, giảm cholesterol trong máu. Giúp hấp thu dưỡng chất tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi.
Các loại vitamin và khoáng chất
chăm sóc sức khỏe mẹ bầuVitamin và các khoáng chất vô cùng quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi
Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp cho mẹ tăng sức đề kháng, phòng tránh bệnh. Các vitamin góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện cho bé.
  • Vitamin A thường có nhiều trong gan cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua… Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây tươi, rau xanh… Các thực phẩm giàu vitamin D có trong cá hồi, cá thu, cá trích, lòng đỏ trứng gà và sữa….
  • Sắt cũng rất quan trọng trong thai kỳ bởi nó cần thiết để sản xuất tế bào máu. Không bổ sung đủ sắt dẫn đến thiếu máu. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Đặc biệt làm cho quá trình cung cấp oxy, chất dinh dưỡng cho thai nhi bị hạn chế. Để đáp ứng đủ sắt trong thực đơn bổ sung các thực phẩm như rau ngót, cá biển, thịt nạc, rau muống,….
  • Canxi là dưỡng chất cần thiết trong trong giai đoạn thai kỳ. Bảo vệ sức khỏe hệ xương của mẹ và hình thành xương, răng của trẻ. Khi cơ thể mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu canxi, thai nhi sẽ kém phát triển,còi xương. Ở phụ nữ có thai, nhu cầu canxi tăng lên theo sự phát triển của em bé. Thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển và cần bổ sung nhiều canxi.
Cách phòng bệnh cho mẹ bầu trong mùa dịch
Việc phòng ngừa dịch bệnh cũng là một phần quan trọng trong quá trình chăm sóc mẹ và bé. Để đảm bảo an toàn ngoài tuân thủ đúng các biện pháp phòng ngừa mà Bộ Y Tế đề ra. Chúng tôi khuyên bạn những lưu ý sau đây :
Hạn chế đồ ăn nhanh, sử dụng chất kích thích
Việc lạm dụng ăn quá nhiều thức ăn nhanh sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người đang mang thai. Vì lúc này cả mẹ và bé đều cần dinh dưỡng để khỏe mạnh và phát triển. Mà đồ ăn nhanh thường không đủ chất ,khó hấp thụ . Bên cạnh đó khi đang với thai bà bầu không được dùng những thực phẩm hay đồ uống chứa các chất kích thích có cồn như rượu ,bia, thuốc lá. Khi sử dụng chúng không những ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ. Mà còn liên quan tới sự tăng trưởng ,phát triển sau này của trẻ.
Đảm bảo vệ sinh ăn uống
Việc đảm bảo vệ sinh sinh ăn uống chính là bí quyết chăm sóc sức khỏe an toàn, hiệu quả. Ăn chín uống sôi và không dùng chung đũa, thìa, đồ uống nhằm giảm thiểu nguy cơ lây truyền virus. Thực hiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để mỗi bữa cơm của mẹ bầu chất lượng và dinh dưỡng hơn.
Hạn chế tiếp xúc
Vì dịch bệnh đang bùng phát trở lại nhanh chóng. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé hạn chế tiếp xúc hay ra ngoài. Virus có thể tồn tại ở nhiều bề mặt, nguy cơ tiềm ẩn lây bệnh cao.
Giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc
Bên cạnh việc ăn uống đủ chất, mẹ bầu cũng cần xây dựng cho mình thói quen sinh hoạt khoa học . Mỗi ngày nên ngủ đủ giấc, vận động nhẹ nhàng. Đặc biệt, cần duy trì tinh thần thoải mái. Không nên quá lo lắng trước tình hình dịch bệnh làm ảnh hưởng tới thai nhi. Nghe nhạc, hay đọc sách là biện pháp hữu hiệu giúp giải tỏa tinh thần tốt.
chăm sóc sức khỏe mẹ bầuNgủ đủ giấc giúp cho tinh thần mẹ và bé tốt hơn
Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ
Để ngăn ngừa virus lây bệnh cần phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nhà ở. Bên cạnh đó phải vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng . Một môi trường sống thoải mái giúp cho tinh thần mẹ tốt hơn.
Thăm khám định kỳ theo lịch
Hạn chế ra ngoài và đến chỗ đông người là hành động cần thiết. Nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và chung tay cùng cả nước chống dịch. Tuy nhiên, việc đi khám thai là vô cùng cần thiết. Để theo dõi tình trạng cũng như sự phát triển của con.
Rèn luyện
Để chăm sóc sức khỏe mẹ bầu khỏe mạnh những bài tập thể dục phù hợp với sức khỏe. Giúp cho cả mẹ và con đều được khỏe mạnh, đồng thời việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp cho bạn tăng cường hệ miễn dịch. Ngăn ngừa các virus gây bệnh ảnh hưởng tới mẹ và thai nhi.
Tăng cường vận động cơ thể
Việc thường xuyên vận động giúp mẹ bầu dẻo dai, tăng cường sức chịu đựng. Ngoài ra giúp tăng tuần hoàn máu, giảm căng thẳng, bớt đau lưng, chuột rút, bớt đau lưng…
Các bài tập yoga và xu hướng hiện nay
chăm sóc sức khỏe mẹ bầuLuyện tập thể dục thể thao giúp cho mẹ bầu có sức khỏe dẻo dai
Yoga đang là phương pháp rèn luyện sức khỏe được nhiều phụ nữ mang thai lựa chọn nhất hiện nay. Một trong những bí quyết chăm sóc sức khỏe giúp mẹ bầu có sức khỏe tốt, cải thiện vóc dáng. Thường xuyên tập luyện giúp có sức đề kháng tốt và dẻo dai hơn.

Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh vậy nên bạn cần phải tìm hiểu thông tin, kiến thức về phòng ngừa dịch bệnh. Bên cạnh đó bạn cũng nên tạo nên một môi trường sống thoải mái, vui vẻ. Thường xuyên truy cập Kiến thức khỏe đẹp để biết thêm nhiều thông tin hữu ích cho cuộc sống gia đình bạn.
 
Top